About Me

header ads

Cách tính ngày rụng trứng để ngừa mang thai an toàn

Để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn bằng cách tính theo chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả thì bạn phải hiểu và biết cách tính ngày rụng trứng.



Hiểu về chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt một người bình thường trung bình kéo dài từu 28-30 ngày, nhưng vân có một số trường hợp chỉ kéo dài 20 ngày nên thời gian tính ngày trứng rụng không giống nhau, do đó tùy theo chu kỳ mỗi người mà bạn tính toán theo công thức tổng quát sau:

Ngày 1: Ngày đầu tiên tiết lượng máu

Ngày 2 đến 14: Giai đoạn nang ( đây là giai đoạn mà nang buồng trứng hoạt động và dịch nhầy cổ tử cung của bạn bị mỏng dần )

Ngày 14: Khoảng thòi gian rụng trứng xảy ra, tuy nhiên một vài trường hợp có thể xảy ra ở ngày 11-21, sự tăng estrogen kích hoạt sự tăng LH, khiến cho nang rụng trứng và phát hành một quả trứng.

Ngày 15-22: Giai đoạn hoàng thể, sau khi phát hành trứng, nang sản xuất progesterone và niêm mạc tử cung dày để làm tổ.

Ngày 23-24: Quá trình thụ tinh có thể xảy ra, và khoảng thời gian này nếu mang thai các hormone được sản xuất, có thể được phát hiện bằng xét nghiệm thử thai.

Ngày 25-28: Nếu không mang thai, mức độ hormone của bạn bắt đầu giảm. Nội mạc tử cung rụng, bắt đầu một chu kỳ mới của kinh nguyệt.

Theo như tính toán tổng quát trên nếu bạn quan hệ trong khoảng ngày từ 11-21 thì khả năng mang thai của bạn rất cao. Vì thế nếu không muốn mang thai hãy hạn chế hoặc sử dụng biện pháp tránh thai an toàn trong khoảng thời gian đó.



Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt:

Gọi X là chu kỳ kinh nguyệt và R là ngày có khả năng rụng trứng cao nhất.

Khi đó, R = X – 14.

Ví dụ: Người có chu kỳ kinh nguyệt là X = 30 thì ngày có khả năng xảy ra rụng trứng cao nhất là R = 30 – 14 = 16.

Như vậy ngày thứ 16 của chu kỳ và các ngày lân cận là 15 và 19 là các ngày có khả năng xảy ra rụng trứng cao nhất.

Bảng tham khảo




Ngoài ra để nhận biết dâu hiệu rụng trứng bạn có thể xem xét qua các biểu hiện cơ thể sau:


  • Thân nhiệt tăng nhẹ ( 0,5 đến 1 độ)
  • Chất nhầy cổ tử cung hoặc tiết dịch âm đạo
  • Ngực đau.
  • Bụng đầy hơi.
  • Đau nhẹ hoặc đau ở một bên của bụng.
  • Ham muốn tình dục tăng.
  • Âm đạo sưng lên


Các chị em phụ nữ cũng cần phải biết tới cách quan hệ không có thai để đề phòng bị thai không mong muốn khi sự nghiệp chưa chín chắc, ngoài ra để an toàn hơn nữa hãy xử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp để giúp tránh thai một cách toàn diện.

Blog Sức Khỏe chia sẽ tới chị em phụ nữ cách tính ngày rụng trứng để ngừa thai an toàn giúp cho các bạn phòng tránh thai an toàn hơn và không phải bỡ ngỡ nhiều.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét