About Me

header ads

Nguyên nhân đau nửa đầu

Mặc dù hiện nay trên thế giới chưa xác định rõ ràng nguyên nhân đau nửa đầu, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chứng đau nửa đầu là do 4 yếu tố sau: Do sự co giãn bất thường của mạch máu, thay đổi hoocmone nội tiết tố, yếu tố môi trường và di truyền.

nguyen-nhan-dau-nua-dau
Nguyên nhân đau nửa đầu

Do sự co giãn bất thường của mạch máu: Nguyên nhân này được các nhà nghiên cứu y khoa trên thế giới ủng hộ,bởi sự co giãn bất thường của mạch máu sẽ khiến tích tụ các tiểu cầu trong máu tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh gây đau, hơn nữa chúng sẽ tạo ra lượng serotonin quá mức trong mạch máu làm mất cân bằng chất serotonin gây đau nửa đầu.

Do di truyền: Theo nghiên cứu những người có người thân trong gia đình mắc chứng đau nửa đầu sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn người bình thường tới 70% , chính vì thế mặc dù chưa chính xác 100% nhưng di truyền được cho là một trong những nguyên nhân đau nửa đầu.

nguyen-nhan-dau-nua-dau
Di truyền được cho là 1 trong các nguyên nhân đau nửa đầu

Do thay đổi hoocmone nội tiết tố: Ngoài hai nguyên nhân trên, các nghiên cứu cũng nhận thấy chứng đau nửa đầu còn có liên quan mật thiết tới chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, theo kết quả nghiên cứu những người phụ nữ ở độ tuổi 29-39 có tỉ lệ đau đầu tăng đột biến và chiếm tới 41,2% những người bị bệnh.

Do các yếu tố môi trường:

Mặc dù nguyên nhân đau nửa đầu chưa được xác định rõ ràng nhưng sự thay đổi thời tiết, tiếng ồn, ánh sáng và những tác động khác từ môi trường …cũng được cho là nguyên nhân đau nửa đầu hợp lý nhất. Ngoài ra, stress, căng thẳng, mất ngủ, dùng thuốc ngừa thai, uống rượu, bia…tuy không phải là nguyên nhân gây đau nhưng cũng là yếu tố trực tiếp kích hoạt cơn đau.

Chính vì thế để ngăn ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu, ngoài việc dùng thuốc thì chế độ sinh hoạt , ăn uống điều độ, luyện tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe cũng góp phần không nhỏ cho quá trình điều trị được thành công.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét