About Me

header ads

Các bệnh đau đầu và cách điều trị

Việc chúng ta thường xuyên đau đầu có thể liên quan đến những vấn đề của các bệnh như u não, viêm nhiễm vùng đầu mặt cổ, bệnh mạch máu não, rối loạn chức năng thần kinh...Đối với mỗi căn bệnh đau đầu, chúng ta đều cần áp dụng một cách điều trị riêng.

Vậy chứng hay đau đầu là bệnh gì ?

Các bệnh đau đầu
Nguyên nhân gây bệnh đau nửa đầu


Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại bệnh đau đầu ở dưới đây:

Bệnh đau đầu từng chuỗi

 

Tìm hiểu sơ về đau đầu từng chuỗi

 

Loại bệnh đau đầu từng chuỗi này thường gặp ở đàn ông tuổi trung niên và đa số đều do hút thuốc. Đây là một dạng đau đầu do từ căn nguyên mạch máu, khoảng thời gian ngủ từ 1 - 3 giờ thường làm tỉnh dậy và xuất hiện cơn đau khiến cho người bệnh cảm thấy đầu nặng. Khi đã bệnh, cơn đau thường tái phát nhiều lần trong ngày và có thể kéo dài nhiều ngày và nhiều tuần.

Dấu hiệu đau đầu từng chuỗi

 

Khi cơn đau xuất hiện thường đau một nửa đầu, gây đau nhiều sau mắt và dần lan ra trán và thái dương, xuất hiện cảm giác đau sâu và không theo nhịp mạch. Một số triệu chứng có thể kèm theo đó là chảy nước mặt, mặt nề, chảy nước mũi, sa mí mắt co đồng tử cùng bên, ra nhiều mồ hôi và có thể gây cả nôn.

Cách điều trị đau đầu từng chuỗi

 

Triệu chứng đau đầu này được gọi là rối loạn thần kinh - hóa học theo chu kỳ của cơ thể. Với bệnh này thường sử dụng lithium, methysergid, corticoid... cho việc điều trị.

Bệnh đau đầu do căng thẳng thần kinh

 

Tìm hiểu sơ về đau đầu do căng thẳng thần kinh

 

Triệu chứng đau đầu này thường được gọi là đau đầu do tâm lý hoặc do đau đầu co cơ, thường xuất hiện ở nữ hơn so với nam. Bệnh hay xuất hiện ở tuổi trung niên hoặc có thể cả thanh niên nếu mắc các bệnh về trầm cảm, hay lo âu.

Dấu hiệu đau đầu do căng thẳng thần kinh

 

Cơn đau gây đau ở hai bên đầu, thường xuyên đau, đau không theo mạch đập, ở vùng thái dương và vùng chẩm, vùng cổ có cảm giác như đang bị bó chặt lại. Bệnh phát từ từ và có thể kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần.

Cách điều trị đau đầu do căng thẳng thần kinh

 

Thuốc thường dùng cho loại bệnh này là thuốc trầm cảm, thuốc an thần...

Bệnh đau nửa đầu

 

Cách điều trị đau đầu
Cách điều trị bệnh đau nửa đầu

 

Tìm hiểu sơ về đau nửa đầu

 

Triệu chứng đau nửa đầu bắt nguồn từ do căn nguyên mạch máu, cơn đau xuất hiện theo từng cơn. Hiện tại thì vẫn chưa ai biết rõ nguyên nhân gây ra. Được chia làm hai dạng:

Triệu chứng đau nửa đầu không báo trước

 

Bệnh hay xuất hiện vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, có khi xảy ra vào ban đêm, hiếm gặp vào ban ngày. Cơn đau thường bắt đầu đau nhẹ và đạt đến đỉnh cao đau đầu sau vài giờ đồng hồ. Khi bắt đầu, người bệnh chỉ đau nửa đầu (thường xuất hiện ở vùng thái dương - trán) rồi lan ra gây đau cả đầu, thường là đau phần sọ, ít xảy ra phần mặt. Cơn đau theo nhịp và đau nặng khi hoạt động. Những triệu chứng phụ như gây buồn nôn và nôn ói, huyết áp tăng cao, mạch chậm và gây khó chịu nhảy cảm với các mùi. Cơn đau kéo dài vài ngày và vẫn gây ê ẩm phần đầu dù đã đỡ.

Triệu chứng đau nửa đầu báo trước

 

Bệnh xuất hiện triệu chứng thần kinh ở vỏ não hoặc thùy não rồi dần dần tăng dần trong khoảng 5 - 20 phút, không kéo dài quá 1 giờ. Triệu chứng tiếp theo là gây đau đầu, sợ ánh nắng và bắt đầu buồn nôn, thị lực giảm sút với bên đau, cảm giác như kiến đốt, kim châm, người yếu, giao tiếp khó. Bệnh kéo dài dưới 1 giờ và hồi phục bình thường và đó là dấu hiệu nhận biết rõ khác biệt so với đau đầu khác.

Nên kiêng ăn sôcôla, pho mát và các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, tránh stress. Phụ nữ thì tránh uống thuốc ngừa thai vì sẽ tạo điều kiện bệnh dễ xuất hiện. Các nhóm thuốc như ergotamin thường được dùng để điều trị. Phòng bệnh thì dùng thuốc chẹn beta, kháng serotonin và ức chế canxi.

Tham Khảo Thêm:

Theo một số nghiên cứu gần đây, những người có bệnh đau nửa đầu thường gây nguy cơ bị hen cao.

Một số vi khuẩn Helicobacter Pylori (thường gây ra chứng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng) cũng gây ra đau đầu do gây biến đổi và gây viêm nội mạc mạch máu. Ngoài ra, một số trường hợp nhức đầu sau khi sinh hoạt tình dục (cả nam và nữ). Cách chữa trị đau đầu hiệu quả tại nhà này thường là sử dụng kháng sinh.

Hạn chế gây ra đau đầu

 

Việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế chúng ta nên hạn chế dầu mỡ, sôcôla, chất kích thích như rượu, bia và cả các gia vị cay nóng...hạn chế việc gây stress và mất ngủ. Tập thể dục và ăn uống điều độ để đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu. Có thể bóp nhẹ vùng trán, vùng thái dương, đỉnh đầu hay hai hố mắt trước và sau khi ngủ để hạn chế các cơn đau đầu.

Mẹo nhỏ trị đau đầu

 

Khi đau đầu xuất hiện, có thể dùng các phương pháp như bấm mạnh vào điểm giữa hai lông mày và day thành những vòng tròn nhỏ, rồi đặt hai ngón tay trỏ vào góc ngoài của hai đuôi mắt và xoa vuốt ngược lên phía trên. Sau đó, đặt 2 ngón tay trỏ lên huyệt thái dương và xoa thành những vòng tròn nhỏ. Việc cử động và xoa bóp cổ gáy cũng có hiệu quả tương tự vì chúng làm giảm sự căng thẳng và co rút gây đau của các cơ ở vùng vai, gáy.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét