About Me

header ads

Trầm cảm sau sinh

Khi sinh xong có vài phụ nữ có thể rất vui, nhưng có người lại rất buồn hoặc có khi khóc không hiểu ý do, lo âu,... những dấu hiệu đó là chứng trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh

Những triệu chứng bên trên xuất hiện từ ngày thứ 3 tới thứ 6 sau sinh, và có khi kéo dài thêm vài ngày nữa mới chấm dứt. Hiện tượng đó gọi là cơn buồn thoáng qua sau sinh và được xem là phản ứng bình thường của phụ nữ sau sinh. Khi tình trạng mà kéo dài hơn 10 ngày thì triệu chứng càng nặng hơn rồi đó có thể bạn bị rối loạn trầm cảm sau sinh.

Dấu hiệu trầm cảm sau sinh

Luôn cảm thấy buồn.

Luông không quan tâm tới những việc xung quanh, không còn hứng thú với những sinh hoạt trước kia mà mình thích như là nghe nhạc, xem phim....

Luôn ăn không ngon dẫn tới giảm cân.

Khó ngủ.

Luôn trong trại thấy mệt môi vì không phải do làm việc quá sức.

Hay khóc không có lý do.

Luôn tự thấy bản thân không có giá trị gì cả.

Luôn thấy trong người lo âu hay bồn chồn có khi còn tức giận.

Luôn bi quan về tương lai của mình.

Có khi còn muốn chết.

Lo âu khi phải chăm sóc con hoặc vợ mình vì sẽ làm hại họ.

Các triệu chứng trên thường xuất hiện trong vòng 4 tuần sau khi sinh.

Nguyên nhân

Hiện giờ thì nguyên nhân chính xác của bệnh trầm cảm sau sinh vẫn chưa được nhiều người biết rõ nhưng giả sử rằng thì: có khi thay đổi vài nội tiết tố sinh dục trong lúc mang thai và lúc sinh cũng góp phần sinh bệnh trầm cảm. Nhưng các đối tượng sau sẽ có nguy cơ mắc phải:

Từng bị trầm cảm hoặc là chứng trầm cảm sau khi sinh lần trước.

Có cuộc sống hôn nhân không tốt.

Có ít người thân hoặc không có bạn thân tâm sự.

Sinh khó.

Khi sinh xong không có người thân giúp đỡ trong việc chăm sóc em bé và bản thân.

Trầm cảm sau sinh cần được chẩn đoán và điều trị sớm:

Bệnh lý trầm cảm ở người mẹ sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển sau này của em bé, vì nếu bé đang 3 tháng tuổi thì sẽ có thể cảm nhận lại được và sẽ đáp ứng lại biểu hiện tình cảm người mẹ. Ảnh hưởng này sẽ khó phát hiện ra nếu không được sự quan tâm của nhiều người xung quanh. Điều lo nhất là việc trầm cảm sau sinh kèm với hoang tưởng, hoặc có khi là ảo thanh mệnh lệnh sẽ dẫn tới hậu quả là làm hại đứa con.

Và cũng có nhiều người mẹ không thích đi khám tâm thần sớm vì có vài nguyên nhân như:

Chưa có hiểu biết về bệnh này.

Cảm thấy xấu hổ và sợ người xung quanh phê phán vì khi đó có ý nghĩ là không muốn chăm sóc con hoặc có khi là hại đứa bé.

Sợ rằng lỡ phát hiện ra bệnh thì cán bộ y tế có khi sẽ bắt vào bệnh viện tâm thần hoặc sẽ kêu người tới bắt con mình đi.

Nguyên tắc điều trị

Khi điều trị trầm cảm sau sinh thì cũng giống như việc điều trị những trường hợp trầm cảm khác, gồm có sự sử dụng thuốc chống trầm cảm và tâm lý liệu pháp. Bệnh nhân nên đi tham gia tư vấn bác sĩ chuyên khoa để chọn loại thuốc chống trầm cảm và xác định rõ thuốc thích hợp, vì thường các thuốc trị trầm cảm sẽ xuất hiện trong sữa mẹ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét