About Me

header ads

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì

Đặc điểm thai kỳ

Khi mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn cơ thể người mẹ có nhiều biến đổi sinh lý để tiện thích nghi, đồng thời đây cũng là thời gian quan trọng cho sự phát triển bộ não và hệ thần kinh bé.
Trong khoảng thời gian này, ngươi mẹ nên duy trì mức năng lượng bình thường, chỉ cần tăng trong khoảng từ 0,9 tới 2,3 kg. Đối với những người mẹ đã béo thì không nên tăng cần j nữa.

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì
Tốt nhất là nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày ra thành nhiều bữa có thể là 5 hoặc 6 bữa, trong đó nên đảm bảo đủ 3 bữa chính để tránh hiện tượng bị nôn, buồn nôn do bị ốm nghén.
Sau 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu sẽ hết bị buồn nôn, ăn sẽ ngon miệng hơn. Lúc đó là giai đoạn người mẹ dễ dàng tăng tốc để kịp đáp ứng như cầu dinh dưỡng cho cơ thể.

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu có thai, cơ thể người mẹ cần thêm nhiều năng lượng, nhưng không phải chỉ ăn nhiều hơn về số lượng mà cũng cần phải chú trọng thêm cả chất lượng như:

Sắt: Giúp cho cơ thể tăng thể tích máu, phòng đi tình trạng thiếu máu của bà bầu. Nếu mà thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm đi lực co bóp của tử cung khi đang chuyển dạ, giảm đi lượng sắt dự trữ của bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế người mẹ nên phải bổ sung ít nhất 15gr sắt hằng ngày.
Chất sắt có nhiều trong thực phẩm như là tim, cật, gan, rau xanh,...

Canxi: Khi thiếu canxi thì người mẹ dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương, và em bé sau này có thể bị còi ngay ngay trong bụng mẹ.

Vì thế trong giai đoạn 3 tháng đầu thì người mẹ nên bổ sung thêm canxi giúp cho hoạt động hệ thần kinh, đông máu bình thường cho mẹ, giúp hình thành hệ xương và răng thật vững chắc cho bé. Canxi có nhiều trong trứng, sữa, tôm, cua, cá,...

Vitamin B9 (Acid folic): Loại vitamin này giúp cho giảm nguy cơ dị tật ở ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống khi ở bào thai.

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì
Vitamin này có nhiều trong rau màu xanh thẫm như là cải xanh, rau muống, súp lơ xanh,... Ngoài ra còn có nhiều trong thịt gia cầm và nội tạng động vạt như là tim, gan,...

Vitamin D: Có từ trong bào thai, bé cần phát triển thêm hệ xương, hình thành nên mầm răng sữa, vì thế ngoài việc phải bổ sung thực phẩm có nhiều canxi mà người mẹ cũng cần phải kết hợp thêm phơi nắng để tăng cường thêm nhiều vitamin D giúp cho hấp thu canxi tối ưu.

Vitamin D có nhiều trong sữa, trứng, ánh nắng mặt trời. Thai phụ nên phải phơi nắng trực tiếp khoảng 15 phút hằng ngày (nên tránh ánh nắng quá gắt).

Vitamin C: Là chất chống oxy hóa giúp cho người mẹ tăng cường sức đề kháng, đồng thời giúp cho việc phát triển xương sụn, cơ, mạch máu cho bào thai tạo nên bánh nhau bền chắc. Vitamin C có nhiều trong rau xanh, trái cây.

Những điều cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai

Trước và trong lúc mang thai, người mẹ nên thay đổi 1 só thói quen và sở thích ăn uống không tốt. Vì thế nên loại bỏ ngay để tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

Không ăn quá mặn

Có nhiều thai phụ có sở thích ăn mặn, nhưng điều ngày hoàn toàn là không tốt vì thế dễ dẫn tới huyết áp cao và phù, có khi ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ lẫn con.

Không ăn cá có lượng thùy ngân cao

Thủy ngân nhiễm có trong nhiều loại cá biển như là cá mập, cá thu, cá kiếm,... nếu mà bạn tích lũy nhiều sẽ gây tổn thương lớn tới não của thai nhi. Vì thế, phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn các loại cá này.

Không ăn thực phẩm quá hạn sử dụng, chưa qua tiệt trùng

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì
Phụ nữ mang thai không nên sử dụng các thực phẩm gây hại có trong loại củ, quả mọc mầm (như là khoai tây) vì trong đó chứa nhiều chất độc, gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Bên cạnh đó thì các sản phẩm bơ, sữa, phomat chưa qua tiệt trùng; thịt, cá, trứng còn tái; thức ăn bị ôi thiu, có mùi lạ, mốc sẽ không nên sử dụng vì trong đó chứa nhiều vi khuẩn, mầm bệnh tác đọng xấu tới sức khỏe mẹ lẫn con.

Không nên ăn thực phẩm có khả năng dẫn tới động thai như là đu đủ xanh, long nhãn, gừng, ớt,...

Không uống rượu bia, đồ uống có chất kích thích

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì
Khi sử dụng bia, rượu có lượng cồn cao khi đi vào cơ thể mẹ và qua nhau thai xâm nhập vào bào thai, gây trực tiếp hại cho thai nhi, sẽ làm cho em bé phát triển chậm có khi ảnh hưởng tới bộ phận dẫn tới bị dị dạng.

Ngoài ra không nên sử dụng nhiều đồ uống có nhiều ga, chứa nhiều cafein và cacain. Chất cafein có nhiều trong cà phê và đồ uống có ga hại tới phôi thai, dẫn tới gây sảy thai. Ngoài ra cafeincos sẽ làm phá vỡ đi vitamin dẫn tới triệu chứng bị thiếu vitamin B1 mà biểu hiện rõ là chán ăn, mệt mỏi, táo bón. Cafein cũng kìm hãm đi sự hấp thu của kẽm và sắt, có khi nặng hơn là tình trạng thiếu máu của phụ nữ có thai.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét