About Me

header ads

70% nguyên nhân đau nửa đầu do di truyền

Bệnh đau nửa đầu do di truyền là nguyên nhân đau nửa đầu. Đặc của tính di truyền này đã được các nhà nghiên cứu y học công nhận qua nhiều trường hợp mắc bệnh.

Theo các nghiên cứu thì những đối tượng như cha,mẹ có nguy cơ mắc bệnh cao tới 70% so với những trường hợp không cùng huyết thống.

nguyen-nhan-dau-nua-dau
Đau nửa đầu do di truyền đúng hay sai?

Nghiên cứu dịch tễ học về nguyên nhân đau nửa đầu do di truyền

Bệnh đau đầu là bệnh lý mãn tính rất phức tạp với cơ chế thần kinh mạch máu. Cho đến giờ thì vẫn khó xác định được đâu là nguyên nhân chính của bệnh nhưng có nhiều nghiên cứu cho rằng thì yếu tố di truyền ảnh hưởng lớn trong việc mắc bệnh này.

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng thì nguyên nhân đau nửa đầu ở trẻ em thường do di truyền, còn đối với cha mẹ hoặc những người thân trực hệ mắc bệnh thì họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác. Còn nếu ba, mẹ có người mắc bệnh thì tỉ lệ con cái có nguy cơ bị bệnh là 44%, còn nếu cả 2 ba và mẹ đều bị bệnh thì tỉ lệ này cao hơn 70%.

Có một nghiên cứu vào năm 1995 đã chứng minh rằng tình di truyền và nguy cơ mắc bệnh từ người thân trực hệ bị đau nửa đầu. Nghiên cứu này đã mời được 378 đối tượng bị bệnh và 1109 người thân trực hệ.

Kết quả cho ra rằng nguyên nhân đau nửa đầu do di truyền. Những người thân trực hệ của đối tượng này sẽ có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu thông thường cao tới 1,9 lần và nguy cơ bị mắc đâu nữa đầu thoáng gấp 1,4 lần so với người bình thường khác.

nguyen-nhan-dau-nua-dau

Thống kê về đau nửa đầu do di truyền

Nghiên cứu gen về bệnh đau nửa đầu do di truyền

Bên cạnh đó có các nghiên cứu về dịch tễ di truyền học thì các nghiên cứu về gen cũng có góp phần củng cố thêm các mối quan hệ giữa bệnh và nguyên nhân đau nửa đầu cho di truyền. Đây được xem là bằng chứng khoa học có sức mạnh để chứng minh tiền đề về nguyên nhân đau nửa đầu do di truyền đã được nêu từ trước đó.

Có vài nghiên cứu gần đây trên tạp chí Nature Genetics Anh đã phát hiện ra 3 gen di truyền có liên quan tới bệnh đau đầu, trong đó có 1 gen di truyền liên quan mật thiết tới chứng bệnh này là ở phụ nữ. Nghiên cứu trên cũng đã khăng định rõ việc phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn khi có tới 20% trong tổng số 23230 gen di truyền được kiểm tra có liên quan trực tiếp tới bệnh.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét