About Me

header ads

Hay đau đầu là bệnh gì?

Hay đau đầu là bệnh gì?

hay đau đầu là bệnh gì

Có điều kì lạ mà ít ai biết là bộ não không bao giờ bị đau. Nghĩa là việc đau đầu không phải do bộ não? Không đúng. Vì bộ não không có tế bào để cảm nhận sự đau, nên con đau đầu không xuất hiện ở đây.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cho rằng các mô xung quanh, các loại hóa chất có trong não, mạch máu hay dây thần kinh xung quanh bộ não đó mới là nơi tạo ra tín hiệu đau. Nhưng vị trí phát tín hiệu rất khác nhau, ở mỗi vị trí tương ứng.

Đau đầu hồi ứng

hay đau đầu là bệnh gì

Như việc bạn uống thuốc thông mũi nhiều thì sẽ có thể dẫn tới chứng nghẹt mũi vĩnh viễn hoặc bệnh đau đầu mãn tính có thể bắt nguồn từ việc sử dụng thuốc giảm đau nhiều.

Như thế nào là lạm dụng thuốc?

Nếu như bạn sử dụng thuốc thường xuyên để giảm đâu như aspirin, acetaminophen, ibubrofen  nhiều hơn 2 lần 1 tuần. Bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ đau đầu nghiêm trọng trong các tháng sau.

Nhưng nếu bạn bị đau đầu là do bắt nguồn thì thuốc thì cách tốt nhất đó là bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ lúc đó bạn sẽ được tư vấn chính xác hơn về tình huống này.

Đau đầu căng thẳng

hay đau đầu là bệnh gì

Loại này cũng rất phổ biến về đau đầu, người bệnh sẽ thấy đau nhức đầu liên tục lại bị 1 bên đầu hoặc có khi ở sau gáy, cổ. Chứng đau đầu này nguyên nhân là do căng thẳng, lo lắng nhiều,... cơn đau đầu này có thể chuyển thành mãn tính nhưng không có nguy hiểm tới tính mạng.

Nhiều bác sĩ cũng chưa chắc chắn được nguyên nhân dẫn tới bệnh này do sự thay đổi các loại hóa chất có trong não bộ hoặc có khi do rối loạn truyền dẫn thần kinh.

Những người bị đau này là do căng thẳng thần kinh vì thế có thể điều trị dễ dàng bằng thuốc giảm đau như panacetamol, aspirin,.. hoặc các loại thuốc chống trầm cảm.

Đau đầu do “răng miệng”

hay đau đầu là bệnh gì

Có nhiều nghiên cứu cho rằng bệnh mà liên quan tới vùng hàm sẽ dẫn tới khả năng bị đau đầu cao hơn. Điển hình là bệnh nghiến răng.

Khi bạn nghiến răng vào ban đêm thì ảnh hưởng tới khớp thái dương (nằm ở trước tai) nên sẽ liên quan giữa sọ và hàm. Vì thế sẽ gây ra xung thần kinh tới bộ não dấu hiệu đau đầu.

Bạn còn có thể mắc bệnh đau đầu bởi vì: vòn hàm có dị tật, hoặc ngồi sai tư thế lúc làm việc,...

Đau đầu chùm

hay đau đầu là bệnh gì

Lâu lâu bạn bị đau đầu 1 bên khoảng 15' có khi tới 3 giờ mà vô cũng đau đớn. Vậy nếu bị đau đầu thường xuyên là bệnh gì? Khi bị phát thuồng xuyên theo từng nhóm, nhiều lần cùng ngày, vào thời gian nhất định.

Khi cơn đau đầu bắt đầu thì người bệnh sẽ thấy mắt mình bị đỏ, có khi chảy nước mắt ở 1 bên hoặc 2 bên. Bệnh này thường gặp ở nam nhiều hơn nữ.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh này là do bị các tác nhân độc hại như là bi rượu, thuốc lá,...

Nếu bạn hay bị đau đầu thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau là  triptans oxy sẽ giúp ích cho bạn.

Đau nửa đầu

hay đau đầu là bệnh gì

Bệnh đau nửa đầu là bệnh đâu đầu nghiêm trọng nhất, thường gặp ở nữ giới, tỉ lệ nữ mắc bệnh cao gấp 3 lần nam. Nguyên nhân bị bệnh vẫn chưa ai khảng định được thường là do gen di truyền đóng vai trò, có khi do hoạt động của tế bào mạch máu, hệ thần kinh bộ não cũng liên quan tới.

Thường cơn đau nửa đầu này do sự thay đổi về hormone trong cơ thể, có khi do căng thẳng hoặc rối loạn thời gian ngủ nghỉ.

Với người hay bị bệnh đau nửa đầu này thì bạn nên đi điều trị sớm. Hoặc sử dụng thuốc giảm đau, migrin, hoặc các phương pháp trị liêu cũng sẽ tốt hơn cho bạn.

Đau đầu khi uống cà phê

hay đau đầu là bệnh gì

Nếu bạn hay dùng cà phê mỗi ngày vào buổi sáng, nhưng sẽ có ngày bạn sẽ không dùng vì bận việc nào đó thì lúc đó con đau đầu sẽ bắt đầu xuất hiện vào chiều hôm đó, đó gọi là đau đầu do cà phê.

Cà phê cũng như là chất kích tích giúp tăng hiệu quả của các loại thuốc giảm đau nhưng đôi khi sẽ là con dao 2 lưỡi và làm hại bạn lại.

Nếu như bạn có tiền sử hay đau đầu có liên quan đến cà phê, bạn có 2 lựa chọn:

Dùng cà phê hàng ngày và không bỏ lần nào

Cố gắng bỏ hoàn toàn cà phê.

Đau đầu khi “quan hệ”

hay đau đầu là bệnh gì

Đau đầu dạng này tương đối hiếm khi đangở tình trạng tình dục cực khoái. Bệnh này gặp nhiều ở nam giới nhát là người trẻ tuổi.

Cơn đau đầu này sẽ xuất hiện lúc đang quan hệ và kéo dài liên tục 1 tiếng sau đó. Có khi con đau này kéo dài nhiều hơn 1 tiếng có khi cả ngày. Nguyên nhân vì sao thì cũng chưa có ai có lời đáp cả, thường là do bệnh lý của cá nhân mỗi người.

Nếu mà hay đâu đầu có bị gì không? thì là có đó, vì thế lời khuyên tốt nhất là bạn hãy nên đi khám tại các cơ sở y tế sẽ có thể báo cáo rõ tình trạng bệnh của bạn hơn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét