About Me

header ads

Sai lầm về cách chữa sổ mũi cho trẻ

cách chữa sổ mũi

Khi thời tiết đột ngột thay đổi thì nhiều trẻ sẽ thích nghi không kịp dễ bị mắc bệnh về mũi họng. Có nhiều phụ huynh không muốn cho con mình uống kháng sinh mà lại làm theo cách truyền miệng, nhưng cách đó chưa hẳn là cách chữa sổ mũi mà lại làm bé nặng thêm.

Dưới đây là những sai lầm khi trị bệnh sổ mũi cho bé:

1. Nhỏ nước tỏi ép vào mũi bé

Nhiều người mẹ thường sử dụng cách là ép nhánh tỏi rồi trộn với nước muối sinh lý và nhỏ vào mũi của trẻ để trị đi chứng hắt xì, sổ mũi. Nhiều bác sĩ cho hay thì quan niệm này là sai lầm. Vì trong tỏi có chứa chất Allicin có thể diệt đi vi trùng và vi nấm. Nó còn có tác dụng phòng ngừa cảm và điều trị cảm. Nhưng việc mà nhỏ tỏi ép vào mũi rất là nguy hiểm vì khi nhỏ vào rất nóng rát có thể làm bỏng niêm mạc mũi của trẻ. Trẻ nào mà dưới 3 tuổi thì mắc độ nguy hiểm càng cao vì khi đó niêm mạc mũi của trẻ rất mỏng, mà tỏi thì lại nóng và cay. Ngay cả người lớn cũng dễ bị bỏng niêm mạc mũi.

Khi niêm mạc mũi mà bị bỏng mà không đi điều trị sớm thì sẽ dẫn tới bị hoại tử. Nặng hơn nữa trẻ sẽ cảm thấy bị khó thở bằng đường mũi mà phải thở bằng miệng, không khí sẽ không được làm ấm dễ bị gây viêm họng, viêm phổi.

2. Hút mũi cho trẻ

Có nhiều phụ huynh thấy con mình bị ngạt mũi hoặc khò khè thì sẽ tự xử bàng việc hút mũi cho con mình bằng miệng, nhưng khi đó thì miệng của cha mẹ khi hút sẽ làm lây bệnh cho em bé. Thực thế thì cách này sẽ làm bệnh bé bị nặng thêm.

Ngoài ra khi hút mũi hay xi lanh đưa nước vào mũi cũng nên lưu ý. Nếu làm không đúng quy trình thì sẽ rất nguy hiểm có khi làm cho trẻ bị sặc và nước có khi còn tràn vào màng phổi. Mỗi lần mà chọc sâu ống hút vào mũi trẻ thì áp lực sẽ làm hút niêm mạc mũi lên. Nếu làm nhiều lần như vậy sẽ làm phù nề niêm mạc mũi hơn nghẹt mũi vẫn luôn kéo dài. nhất là trẻ em dưới 1 tuổi.

3. Rửa mũi quá nhiều

Mũi của người lớn và trẻ đều như nhu, bình thường thì có thế là tự làm sạch. Rửa mũi nhiều lần sẽ làm mất đi chất nhầy tự nhiên trong khoang mũi. Trong lúc đó thì chất nhầy này sẽ có tác dụng làm độ ẩm ngắn đi bụi bẩn. Nếu chất nhầy này bị mất đi thì trẻ sẽ dễ bị khô mũi. nhiễm khuẩn mũi,...

Việc sử dụng thường xuyên sẽ làm cho niêm mạc mũi bị teo lại và ảnh hưởng lớn tới việc thở, khứu giác. Chỉ nên dùng nước muối sinh lý rửa sạch khi nhỏ thuốc trị ngạt mũi khi mà thấy trẻ đang có triệu chứng ngạt mũi, mũi đặc,... Nhưng cần lưu ý là trước khi mà nhỏ nước muối vào mũi, nếu lúc đó trời lạnh thì phụ huynh nên ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước nóng chờ ấm lên rồi mới nhỏ cho trẻ mỗi bên mũi chừng 1/3 lọ tùy độ tuổi trẻ. 1 ngày rửa khoảng 3 tới 4 lần.

4. Lạm dụng thuốc nhỏ mũi

Sai lầm khác nữa khi điều trị sổ mũi cho trẻ là lạm dụng quá các loại thuốc nhỏ mũi không đúng chỉ định của bác sĩ nhất là loại nào chứa corticoid, kháng sinh,.. khi chua tìm được nguyên nhân điều trị,

Theo bác sĩ thì các thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid chỉ được dùng dưới 7 ngày và phải theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc có chứa coricoid nếu mà dùng không đúng sẽ gây ra nhiều biến chứng nhất là đối với trẻ em mà bị ức chế vỏ thượng thân tiết hormone làm tăng giữ muối, ú đọng mỡ ở 1 số bộ phận,.. Đặc biệt là tổn thương khu trú ở mũi mà khi dùng thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid sẽ làm ức chế đi lành vết thương. Nếu mà làm dụng thuốc co mạch có hoạt chất Xylometazoline 0,05-0,1% trẻ sẽ bị ngộ độc thuốc. Tốt nhất là khi trẻ bị sổ mũi, sốt cao,.. thì hãy đưa ngay tới phòng khám để tìm được nguyên nhân điều trị kịp thời.

* Những việc cần làm để trị bệnh sổ mũi cho bé

Tăng cường cho bé uống nhiều nước, bú mẹ.

Với những trẻ đã lớn khi bị sổ mũi hay mũi đặc thì phụ huynh nên hướng dẫn cho con mình tập hỉ mũi, hoặc sử dụng nước muối sinh lý để xịt  nước mũi loãng ra. Không nên sử dụng tay bị 2 bên để hỉ mũi vì như vậy sẽ làm tăng áp lực đột ngột vào mũi. Giấy để hi mũi cũng phải dùng loại giấy mềm và sạch. Khi sử dụng thuốc phải được chỉ định của bác sĩ không nên tự ý sử dụng thuốc và biện pháp xử lí theo dân giân.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét