About Me

header ads

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm mà bạn có nguy cơ mắc phải

Tâm trạng luôn buồn chán là điều mà ai cũng phải bị qua, đó là 1 phần bình thường của cuộc sống. Nhưng lúc mà bạn đang bị kìm kẹp bởi nỗi buồn không nguôi hay là đang trong trạng thái tuyệt vọng quá mức, đó có thể là triệu chứng bệnh trầm cảm. Nếu bạn từng phải trải qua 4 hoặc nhiều triệu chứng sau đây mỗi ngày trong 2 tuần liên tiếp khiến bạn gặp rắc rối trong công việc, sinh hoạt thì nên tới gặp bác sĩ ngay.

1. Thay đổi thói quen ăn uống

Bạn bổng nhiên trở nên ít ăn hoặc ăn nhiều hơn lúc bình thường. Trầm cảm sẽ khiến bạn mất đi cảm giác ngon miệng. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học chuyên về bệnh trầm cảm thì giải thích rằng: bộ não của chúng ta đang bận tâm với nhiều suy nghĩ tiêu cực, sẽ làm bạn quên ăn hoặc mất đi hứng thú ăn hàng ngày.

Đôi khi thì triệu chứng trầm cảm có khi gây tác dụng ngược. Bạn sẽ thấy nhanh đói và muốn ăn thêm nhiều. Điều này là do kết hợp của nhiều cảm xúc tiêu cực như là bi quan, buồn bã, tự ti,.. sẽ khiến bạn muốn cố gắng dịu đi tâm trạng bằng việc ăn nhiều thức ăn.

2. Thay đổi thói quen ngủ

Khi bị trầm cảm có nhiều người lại thích ngủ để trốn tránh, thoát khỏi những nỗi buồn trong đầu. Giác ngủ vô tình trở thành nơi trú ẩn an toàn đối với họ. 1 số khác bị trầm cảm thì khó ngủ, khi ngủ thường hay bị gián đoạn, có khi nặng hơn là không ngủ được vì trong đầu luôn bị ám ảnh.

Khi cơ thể bạn mà không ngủ đủ 7 hoặc 8 tiếng 1 ngày thì bạn đang gặp các vấn đề tồi tệ như thường xuyên mệt mỏi, loạn nhịp sinh học, mất tập trung nếu để lâu dài thì rất khó trị. Vì thế khi thấy sự thay đổi như ngủ nhiều hoặc ít hơn thì bạn nên chú ý đi kiểm tra để được bác sĩ tư vấn.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
3. Dễ bị kích động

Đây là triệu chứng trầm cảm âm thầm nhất mà chỉ ít người bị phải, được xem như là trạng thái dễ bị kích thích và vô cớ cáu bỉnh. Khi bạn thấy gắt gỏng, cáu bỉnh với điều nhỏ mà thông thường thì chúng ta dễ dàng bỏ qua chúng. Nguyên nhân có thể do áp lực của các loại cảm xúc nặng nề đã được tích tụ lâu ngày, sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu khi gặp tác động dù nhỏ bên ngoài.

4. Không thể tập trung

Khi bạn quên thời hạn nộp báo cáo hoặc có khi quên đi việc đón con sau giờ làm? Bạn đang thấy tâm trí mình không thể chú trọng vào điều gì cả và bỗng dưng lại hay quên? Do bộ não bạn đang gặp vấn đề với triệu chứng trầm cảm. Khi bạn bị ám ảnh bởi các suy nghĩ chứa nhiều buồn phiền cùng với sự trống rỗng thì bạn sễ bị nhấm chìm bởi nhiều ý nghĩ mơ hồ, thiếu kế hoạch có khi ảnh hưởng tới công việc.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
5. Thay đổi sở thích, mất hứng thú

Có thời kỳ bạn rất vui vẻ với bạn thân hoặc đồng nghiệp nhưng giờ thì bạn điều né tránh tất cả. Bạn không có hứng thú tham gia vào cuộc vui nào hết có thể bạn đã bị trầm cảm. Khi bị trầm cảm sẽ làm cho bạn thờ ơ với các hoạt động cùng với nhiều sở thích vốn dĩ bạn hay làm. Khi bị trầm cảm bạn sẽ bị mất đi khả năng tìm được niềm vui, vì thế hãy ngừng lại những việc sẽ giúp cho tâm trạng bạn trở nên nhẹ nhõm hơn.

6. Cảm thấy bản thân vô giá trị

Khi trong đầu cứ suy nghĩ lại kiểu như "Tôi không thể làm gì" hay "Tôi không đủ tốt" sẽ rất nguy hiểm vì chúng sẽ gây nên hành vi tự làm hại bản thân. Khi bạn đang theo cách này thì bạn có được xu hướng để kiểm chứng suy nghĩ đó, sẽ làm cho bạn dễ bị trầm cảm hơn. Bạn thấy cảm giac cực kỳ tội lỗ cho những điều mà đang ra bạn không phải chịu trách nhiệm.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
7. Ám ảnh với những suy nghĩ về cái chết

Bạn cứ hay suy nghĩ liên tục về cái chết, bạn hỏi bạn bè và các người than sẽ như thế nào nếu bạn làm điều dại dột đó. Có khi bạn còn nghĩ ra nhiều cách để thực hiện điều này.

Những điều trên đã chứng tỏ bạn đang rất cần sự giúp đỡ của chuyên gia ngay lập tức. Những ý nghĩ đó sẽ tạo nên 1 mối đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn phải nhanh chóng nhận ra sự thay đổi đó khi bạn gặp ám ảnh về cái chết hàng ngày hoặc gần như mỗi ngày thì nên đi gặp bác sĩ để kịp thời chữa trị.

8. Hoảng sợ và lo lắng

Khi cảm xúc đang tràn ngập sự sợ hãi là biểu hiện của rối loạn lo âu. Và khi điều này xảy ra thì chúng có thể là nguyên nhân dấn tới triệu chứng trầm cảm. Nếu bạn có biểu hiện lo lắng thái quá trong thời gian dài thường là bị trầm cảm, và có khi xuất hiện cơn hoảng loạn. Hầu hết thì chúng ta sẽ gặp phải lo âu từ thử thách nào đó. Khi bạn gặp trường hợp nặng hơn sẽ mang tới cho bạn suy nghĩ ám ảnh, cảm giác sợ hãi,...

9. Luôn mệt mỏi vì mất năng lượng

Khi bạn mệt thì lúc đó trầm cảm đơn giản là hậu quả của việc bạn ngủ nhiều hoặc ăn ít. Nhưng cũng có khi là kết quả của thời gian dài bạn bị khủng hoảng. Khi đối phó với các tiêu cực trong cảm xúc sẽ làm cho năng lượng trong cơ thể bị giảm nhanh chóng. Nó sẽ làm bạn mệt mỏi nhiều hơn và giải quyết công việc chậm hơn bình thường.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
Các triệu chứng của bệnh trầm cảm
10. Xuất hiện những cơn đau không rõ nguyên nhân

Cơn đâu về mặt tinh thần nếu không được giải quyết nhanh thì chúng sẽ chuyển thành con đau khắp cơ thể như là đau bụng, đau đầu, có khi buồn nôn. Dĩ nhiên không phải các cơn chuột rú hoặc đau nhức điều là triệu chứng của bệnh trầm cảm. Nhưng nếu bạn bị mắc phải căn bệnh mãn tính khi chưa giải quyết được thì tốt nhất là nên gặp bác sĩ ngay.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét