About Me

header ads

Bệnh loãng xương là gì ?

Bệnh loãng xương diễn biến âm thầm, thường không có triệu chứng gì đặc biệt cả, vì thế nên khó phát hiện ra được. Phải đến khi chuẩn đoán bệnh nặng hoặc là có biến chứng gãy xương, thì lúc này việc điều trị chủ yếu là biến chứng và điều trị này hậu quả là do loãng xương gây nên, việc điều trị này góp phần làm giảm sự phát triển bệnh.

Việc có thêm hiểu biết về bệnh loãng xương thì lúc đó bán sẽ có nhiều biện pháp dự phòng loãng xương rất quan trọng. Cùng với đó việc phát hiện, điều trị thì cũng có tác dụng làm giảm biến loãng xương.

Loãng xương thực ra là hậu quả của việc tối loạn trong cân bằng tạo, hủy xương, trong đó thì quá trình hủy xương chiếm tỉ lệ cao. Nghiêm trọng hơn của việc loãng xương có thể gây nên gãy xương. Những người có tuổi thọ cao thì mắc bệnh này càng cao và rất nguy hiểm.

Bệnh loãng xương là gì?
Quá trình mất xương

Vào khoảng tuổi 30 - 35 là lúc khố lượng xương cao nhất được phát triển sau cùng trong cơ thể.

Còn từ 35 - 40 tuổi thì lúc đó mất xương sinh lý chuẩn bị xẩy ra, mật độ xương bị giảm đi 0,1%  - 0,5% mỗi năm. Giai đoạn này là thời kỳ xương mất chậm.

Vào giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ thì sự mất xương tăng cao thêm 1 - 3% mỗi năm và kéo dài tới 10 năm sau khi kinh hoạt ngừng hoạt động. Giai đoạn này thì xương mất rất nhanh.

Đến 70 tuổi vì thiếu calci và vitamin D nên việc tăng hủy xương và giảm tai tạo xương cao dẫn tới việc thiểu năng xương làm tăng nguy cơ loãng xương cao.

Loãng xương


Bệnh loãng xương là gi?
Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới vào năm 1993 thì loãng xương là bệnh lý của xương, do sự giảm khối lượng xương kèm theo đó là hư biến cấu trúc xương, dẫn tới tăng tính dễ gãy của xương, làm tăng nguy cơ gãy xương.

Loãng xương nguyên phát

là việc loãng xương mà không tìm thấy được nguyên nhân nào khác ngoài do tuổi, hoặc việc mãn kinh ở phụ nữ. Nguyên nhân là vì quá trình lão hóa tạo cốt bào, và sự xuât hiện tình trạng mất cân bằng giữa hủy xương và tạo xương nên tạo ra việc thiểu sản xương. Việc loãng xương được chia ra làm 2 týp:

Týp 1: loãng xương sau mãn kinh, thường gặp ở nữ khoảng từ 50 – 60 tuổi, đã mãn kinh.

Týp 2: loãng xương ở tuổi già, liên quan đến tuổi với sự mất cân bằng giữa tạo và hủy xương. Týp này gặp ở cả nam và nữ ở độ tuổi trên 70.

Bệnh loãng xương là gì?
Loãng xương thứ phát

là hậu quả do bệnh, hoặc do thuốc gây nên. Thường gặp ở bệnh suy sinh dực, cường cận giáp, thiếu calci,...

Triệu chứng loãng xương

Nhiều người cho rằng tình trạng loãng xương phất triển rất thầm lặng, biểu hiện thường ở dạng lâm sàng xuất hiện khi mật độ xương giảm trên 30%. Có nhiều trường hợp biểu hiện dầu tiên của loãng xương thường là gãy xương.

Những triệu chứng đầu tiên việc biểu hiện biến chứng của loãng xương:

– Hội chứng kích thích rễ thần kinh: thường dọc theo dây thần kinh liên sường nhưng lại không gây hội chứng ép tủy.

– Xẹp đốt sống, đau lưng, đau thắt lưng

– Rối loạn tư thế cột sống: gù lưng, cong đoạn cột sống lưng, thắt lưng.

– Gãy xương: thường gặp là xương đùi, xương cánh tay, xương sườn,...

Hậu quả của loãng xương

Bệnh loãng xương là gì?
Gãy xương do bị chấn thương nhẹ là hậu quả cuối cùng bệnh loãng xương. Gãy xương do loãng xương do nhiều vị trí chịu lực trong cơ thể như là cột sống thất lưng, cổ xương đùi.

Đối với những người có tuổi, thường bệnh lý của tuổi tác sẽ kèm theo bệnh như tim mạch, tiểu đường huyết áp,.. và đặc biệt là tình trạng loãng xương nặng dẫn tới việc liền xương rất khó, thường những người bệnh nằm tại chỗ nhiều ngày có khi điều trị lâu dài.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét