Protein quan trọng với cơ thể thế nào?

Nền tảng để xây dựng cơ bắp khỏe mạnh và giữ cho cơ thể sống khỏe mạnh đều nhờ vào lượng protein cung cấp mỗi ngày cho cơ thể.

Protein với sức khỏe

Chúng ta cùng tìm hiểu sơ về protein là gì?

Dễ hiểu, protein chính là những axit amin để tạo thành các đại phân tử, góp phần tạo nên nhiều tế bào cho cơ thể. Vì thế protein được xem là thành phần chủ đạo xây dựng cơ bắp của cơ thể và cơ thể sẽ không thể thiếu protein nếu muốn hoạt động.

Có các loại protein khác nhau

So về giá trị của các loại protein, đạm whey là tốt nhất. Sau đó là các thực phẩm từ sữa, rồi mới đến các loại thức ăn khác. Đậu và khoai tây cũng chứa protein, nhưng chỉ là loại C. Protein từ đạm whey là lựa chọn số một và chúng có giá khoảng 25 USD cho một pound (0,45 kg).

Tác dụng của protein

Không chỉ giữ cho cơ thể sống khỏe mạnh và tăng cơ bắp, protein còn tốt cho xương, sụn, máu. Thêm vào đó, protein giúp nuôi dưỡng da, tóc và móng tay.

Protein hỗ trợ cơ thể tự chữa lành bệnh và vết thương, đồng thời cải thiện các vấn đề về ham muốn tình dục ở đàn ông và cân bằng hormone ở phụ nữ.

Protein có trong những loại thức ăn nào

Gà, gà tây, trứng, cá và thịt bò nạc là những nguồn protein tuyệt vời. Ngoài ra, các loại đậu cũng cung cấp protein, phô mát không béo cũng là một lựa chọn tốt.

Tại sao cần bổ sung protein sau khi tập

Những bài tập nặng khiến các sợi cơ như bị xé ra và protein sẽ giúp cơ bắp hồi phục nhanh hơn. Đây là lý do bạn nên bổ sung protein trong vòng một giờ sau khi tập xong.

Nên hấp thụ bao nhiêu protein

Lượng protein bạn cần hấp thụ phụ thuộc vào chương trình tập luyện và giảm cân. Cách tốt nhất để tính toán lượng protein cần thiết là dựa vào cân nặng mục tiêu chứ không phải cân nặng hiện tại. Ví dụ, nếu như bạn muốn đạt 180 pounds (khoảng 80 kg), hãy nạp 180 g protein để nuôi cơ bắp và loại bỏ chất béo. Hãy chia nhỏ lượng này bằng cách bổ sung 24 g protein sau mỗi 2-3 tiếng để cơ thể dễ hấp thụ. Ăn nhiều protein hơn sẽ chỉ gây lãng phí.

Sẽ thế nào nếu hấp thụ quá nhiều protein

Nếu nạp quá nhiều calo, bạn sẽ béo lên. Đối với protein, hấp thụ quá nhiều cũng gây ra các hệ quả không mong muốn. Cùng với việc tăng cân trở lại, dư thừa protein gây ra đau dạ dày và hại thận. Vấn đề ở đây không phải ăn bao nhiêu, mà là hấp thụ và sử dụng được chừng nào.

Tham Khảo Danh Mục: Dinh Dưỡng

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình