About Me

header ads

Ngồi thiền đúng cách, sức khỏe dẻo dai

Để có được sức khỏe tốt hơn từ thiền định thì trước tiên bạn nên biết ngồi thiền đúng cách cho đúng tư thế, khi ngồi thiền phải ở nơi yên tĩnh để dễ tịnh tâm và tâm trí không bị chi phối bởi xung quanh.

Người mới bắt đầu tập thiền thì gặp phải 2 vấn đề đó là khó thực hiện ngồi thiền, ngồi thiền không hấp dẫn.

1. Bắt đầu với khoảng thời gian ngắn 3-5 phút

Có vài nghiên cứu cho thấy rằng đa số người mới bắt đầu tập ngồi thiền nên duy trì 3-5 phút. Tùy vào khả năng mỗi người và chỉnh thời gian sao cho thích hợp. Khi bắt đầu ngồi thiền trong vòng 3 hơi thở rồi từ từ tăng dần lên.



Thiền là môn tập luyện đòi hỏi sự kiên trì cao từ người tập

2. Tư thế ngồi thiền đúng cách

Trong khi ngồi thiền đúng cách là điều quan trọng nhất trong thiền định, bạn cũng không nên ép mình áp đụng đúng tư thế ngồi liền lập tức. Điều này sẽ quan dần theo thời gian.

Ngồi thiền cơ bản có 3 cách: tư thế xếp bằng thông thường, ngồi bán già, kiết già. Nhưng sự thật thì ngồi thiền theo tư thế hoa sen hoặc kiết già. Tư thế hoa sen các bước sau.

Tay phải đặt vào tay trái và lòng bàn tay phải hướng lên trên, nâng nhẹ để 2 ngón cái chạm vào nhau.

Khuỷu tay thì hơi đưa ra chút, đừng ép sát vào người để cho không khí dễ lưu thông.

Bàn chan trái đặt lên trên đùi phải, còn bàn chân phải thì ngược lại, tư thế chân đan chéo nhau.

Vai thả lỏng và hạ hấp xuống. Lưng thẳng nhưng không quá căng, xương cụt thì nhấn xuống sàn.

Đầu luôn hướng về trước nhưng cằm hơi thụt lại. Nhắm nhẹ mắt nhưng vẫn quan sát được xung quanh.

Miệng luôn để tự nhiên, lưỡi nên chạm nhẹ vào hàm trên để không khô miệng.



Tư thế ngồi thiền đúng sẽ mang đến lợi ích về sức khỏe

3. Những lưu ý để sở hữu ngồi thiền đúng cách thoải mái

Mặc quần áo rộng rãi: nên mặc quần áo thoải mái để hơi thở được sau và tự nhiên hơn. Thở đúng cách sẽ tác động trực tiếp đến thư giãn. Không nên mặc quần jean, áo sơ mi,... sẽ làm cản trở việc hít thở ở bụng.

Thiền khi bao tử đói: khi bạn đang no căng bụng thì sẽ làm cho bạn khó chịu khi thiền và làm tâm trí khó tập trung hơn. Khi khi tập nên không ăn gì 2 giờ để mang lại thiên định tốt hơn.

Ngồi thẳng lưng: cột sống luôn giữ thẳng là điều quan trọng trong thiền định. Bạn có thể ngồi trên sàn và bắt chéo chân lại, hoặc trên ghế. Hoặc hơn hết là có thể thiền khi đi bộ nếu bạn giữ cho cột sống luôn thẳng là được. Điều này giúp cho năng lượng được chuyền đi khắp cơ thể. Nguồn năng lượng này là giúp cho việc nâng cao nhận thức và là phần qua trọng trong việc thiền định.

Cảm nhận sự thoải mái: bạn đang thiền khi ngồi trên ghế hay ngồi trên niệm điều được quan trọng ở đây là việc bạn thấy thoải mái, dễ chịu cho cơ thể. Nhưng không nên thoải mái quá dễ làm bạn rơi vào tình trạng ngủ mà không biết.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét