About Me

header ads

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh thường thấy ở phụ nữ. Bệnh ung thư cổ tử cung thường có diễn biến chậm, thường ở giai đoạn đầu thì hầu như bệnh không có gì là đặc sắc để biết mình mắc bệnh. Nhưng bạn cũng phải đề phòng bệnh bằng cách đi khám phụ khoa thường xuyên, nếu bạn thấy có dấu hiệu nào đó bất thường thì hãy nên đi khám phụ khoa liền để kịp thời điều trị và chữa bệnh.

Thay đổi bất thường ở tế bào bề mặt cổ tử cung

Sau nhiều năm, bác sĩ đã sử dụng nhiều thuật ngữ khác nhau để nói lên việc thay đổi bất thường của tế bào trên bề mặt cổ tử cung. 1 thuật ngữ mà hiện nay sử dụng nhiều là tổn thương trong biểu mô tế bào vảy (SIL). SIL là sự ảnh hưởng lên sự thay đổi triệu chứng ung thư cổ tử cung, và là sự thay đổi ở tế bào này nên có thể chia ra làm 2 loại:

SIL ở mức độ thấp thường đề cập tới việc thay đổi còn sớm về kích thước hay hình dáng và số lượng tế bào tạo nên bề mặt của cổ tử cung. 1 số tổn thương thấp thì sẽ tự biến mất. Nhưng theo thời gian các tổn thương khác sẽ phát triển rộng hơn sẽ tạo nên sự tổn thương mức độ cao. Tổn thương bên trong tiền ung thư cổ tử cung ở mức độ thấp gọi là hiện tượng loạn sản nhẹ. Nhưng thay đổi như vậy hay xảy ra ở phụ nữ từ 25 - 35 những đôi khi sẽ xuất hiện ở nhóm tuổi khác.

SIL ở mức đọ cao thì sẽ có lượng tế bào có dấu hiệu tiền ung thư, chúng sẽ khác tế bào thường. Giống như SIL ở mức độ thấp thì những thay đổi dấu hiệu ung thư cổ tử cung liên quan tới các tế bào trên bề mặt cổ tử cung. Các tế bào này sẽ không trở thành ung thư cũng không xâm lấn vào lớp tế bào sau hơn của cổ tử cung trong nhiều tháng tới, có khi lên tới nhiều năm. Triệu chứng ung thư cổ tử cung khi đang bị tổn thương ở biểu mô nông tại chỗ. Hiện tượng này thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi 30 - 40 nhưng có thể xảy ra ở độ tuổi khác.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Những thay đổi tiền ung thư ở cổ tử cung xảy ra thường không đau đớn. Nhưng thực ra thì chúng sẽ không làm bất kỳ triệu chứng ung thử cổ tử cung nào và khó phát hiện được nếu người phụ nữ đó không đi khám và làm nghiệm pháp pap smear.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung thường sẽ không xuất hiện đến khi các tế bào bất thường ở cổ tử cung trở thành ung thư và xâm lấn tới các mô bên cạnh. Khi xảy ra điều này thì hiện tượng gặp thường nhất là máu ra bất thường. Hiện tượng mà máu ra có thể ngừng khi ở giữa chu kỳ kinh nguyệt, hoặc có khi xẩy ra khi đang quan hệ tình dục. Kinh nguyệt lúc này sẽ kéo dài lâu hơn và máu sẽ ra nhiều hơn bình thường. Lúc máu ra khi mãn kinh thì có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung.

dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Đăng nhận xét

0 Nhận xét