About Me

header ads

Thức ăn có hại cho gan có thể bạn chưa biết ?

Những nhóm thực phẩm dưới đây không phải là thức ăn tốt cho gan mà bạn cần hạn chế ăn để bảo vệ gan.

Măng tươi: Măng được sử dụng để chế biến món ngon hàng ngày rất được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, trong măng lại chứa độc tố gây hại cho gan. Theo tài liệu của Cục An toàn thực phẩm, trong măng có chứa độc tố cyanide- một gốc axit (-CN) mà hợp chất của nó bao gồm muối hoặc axit, có đặc tính rất độc, liều gây tử vong qua đường tiêu hóa là 1 mg cho một kg trọng lượng cơ thể.

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg trong một kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), là một chất rất có hại cho gan.

Thức ăn có hại cho gan có thể bạn chưa biết

Lời khuyên: Chọn mua măng luộc sẵn có màu vàng và vị chua, vì lúc này măng đã ngâm nước kĩ, lượng cyanide trong măng đã bị hủy gần hết.

Dưa muối xổi

Thức ăn có hại cho gan có thể bạn chưa biết

Các loại rau dùng để muối dưa thường được bón bằng phân đạm urê nên trong rau vẫn còn một lượng nitrat đáng kể khi sử dụng. Khi muối dưa, lượng nitrat này sẽ bị vi sinh vật chuyển hóa thành nitrit. Hàm lượng nitrit sẽ tăng cao trong một vài ngày đầu rồi giảm đi và mất hẳn khi dưa đã chua vàng. Nếu bạn ăn dưa chưa được muối vàng, trong dưa chứa rất nhiều nitrit, các loại axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá…để tạo thành hợp chất nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư gan.

Lời khuyên: Bạn nên ăn dưa đã muối vàng, có vị chua, không còn vị hăng để đảm bảo không chứa các chất gây hại cho gan.


Chất ngọt nhân tạo


Thức ăn có hại cho gan có thể bạn chưa biết

Aspartame, Splenda NutraSweet, Equal… đều là các chất ngọt nhân tạo, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là đối với gan, vì gan phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng.

Lời khuyên: Hạn chế tối đa đồ ngọt, nước uống có gas, và các món ăn có nhiều phụ gia để tránh nạp những chất độc hại trên vào cơ thể gây ảnh hưởng tới gan.

Uống rượu bia: Trong rượu bia có chứa nhiều cồn và các chất kích thích, khi uống vào chúng sẽ trực tiếp hấp thụ vào máu, là mối nguy hại hàng đầu cho gan. Thực tế đã chứng minh tỉ lệ những người mắc bệnh về gan do uống rượu bia cao gấp 4 – 5 lần so với những người bình thường khác.

Lời khuyên: Tăng cường uống nước lọc, các loại nước ép hoa quả. Hạn chế việc uống rượu bia và các đồ uống có chứa chất kích thích. Sau khi uống bia rượu cần giải độc gan bằng cách ăn uống thêm các loại thực phẩm có tác dụng mát gan giải độc như nước chanh, các loại trà thảo mộc…

Muối: Lượng muối đưa vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ không gây nên sự “thách thức” với gan. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen ăn mặn thì cần lưu ý vì 95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận để xử lý. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan.

Thức ăn có hại cho gan có thể bạn chưa biết

Lời khuyên: Lượng muối thích hợp cho người lớn là từ 10 – 15gram/ngày và của trẻ nhỏ là 3 – 5gram/ngày. Bạn muốn mát gan giải độc hiệu quả nên hạn chế các món ăn như thịt xông khói, xúc xích… chứa hàm lượng muối cao.

Sưu tầm: Blog làm đẹp

Đăng nhận xét

0 Nhận xét