About Me

header ads

Lắc vòng để giảm vòng eo có gây vô sinh?

Lắc vòng, kể cả lắc vòng tràng hạt không tác động đủ mạnh để làm tổn thương cơ quan sinh sản bên trong ổ bụng nên không phải là nguyên nhân gây vô sinh.

Tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình được hơn 1 năm nhưng vẫn chưa có em bé cho dù hai vợ chồng không dùng bất kì biện pháp tránh thai nào. Tôi đang rất lo lắng nên mong bác sĩ tư vấn giúp tôi một chuyện như sau.

Trước khi kết hôn, tôi có thói quen lắc vòng đều đặn để giữ dáng (thân hình tôi khá mũm mũm). Từ sau khi cưới, chắc do tinh thần thoải mái nên tôi càng mũm mĩm hơn nên tôi tăng cường lắc vòng liên tục hơn. Gần đây, tôi chuyển sang lắc vòng tràng hạt. Nhưng tôi nghe mọi người nói bóng gió do tôi lắc vòng nhiều, nhất là lắc loại vòng vừa to vừa nặng như vậy nên ảnh hưởng đến buồng trứng, cơ quan sinh sản. Nhiều người còn bảo có thể đó chính là nguyên nhân khiến tôi chậm có con.

Nói thật là tôi cũng hoang mang nên nhiều khi muốn bỏ thói quen thể dục này. Nhưng hôm nào không tập thì cảm thấy thiếu cái gì đó, tôi thấy cơ thể không được khỏe. Vậy là tôi vẫn lắc vòng nhưng với tần suất giảm dần so với trước đây. Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải do thói quen lắc vòng tràng hạt mà tôi gặp khó khăn trong việc có con, có thể dẫn tới vô sinh hay không? Rất mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn! (Hồng Thu)

BS. Hoa Hồng tư vấn:

Bạn Hồng Thu thân mến,

Ngày nay, rất nhiều chị em đang bị cuốn theo trào lưu lắc vòng tràng hạt. Đây là loại vòng gồm các hạt bằng gỗ có đường kính 5cm được xâu lại với nhau bằng một dây thừng, vì vậy, đối với nhiều người thì nó khá nặng. Lắc vòng tràng hạt hay lắc vòng mây đều tốt cho sức khỏe nếu bạn duy trì tập luyện và tập luyện với tần suất vừa phải, phù hợp với sức khỏe của mình. Với những người mới làm quen với lắc vòng tràng hạt thì nên tập với thời lượng ngắn để tránh cơ thể bị mệt mỏi, tổn thương...
Lắc vòng để giảm vòng eo có gây vô sinh?

Hầu hết mọi người chọn lắc vòng với mục đích giảm mỡ thừa vòng eo. Cũng chính vì vòng tác động đến vùng eo mà nhiều người cho rằng nó gây ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh sản, nhất là với buồng trứng, ống dẫn trứng ở người phụ nữ. Tuy nhiên, nhưng suy luận này không hề có căn cứ.

Cơ quan sinh dục trong của người phụ nữ bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung... nằm sâu bên trong ổ bụng. Nó được bao bọc bởi nhiều lớp cơ, lớp mỡ nên rất an toàn, không bị tác động bởi các va chạm ở mức vừa phải từ bên ngoài. Lắc vòng, kể cả lắc vòng tràng hạt chỉ tác động đến nhóm cơ bên ngoài thành bụng, lực tác động không đủ mạnh để làm tổn thương các cơ quan bên trong ổ bụng. Do đó, bạn không phải lo đến chuyện lắc vòng lam cho trứng bị vỡ, rụng hay tử cung, ống dẫn trứng bị dập...

Còn trường hợp của bạn, đã kết hôn hơn 1 năm, quan hệ tình dục đều đặn, không dùng bao cao su mà vẫn chưa có thai thì rất có thể do những nguyên nhân xuất khác, bao gồm cả yếu tố tâm lý. Tâm lý lo lắng cũng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể bạn, khiến cho quá trình rụng trứng bị rối loạn... gây ảnh hưởng đến việc thụ thai. Ngoài ra, lối sống, chế độ ăn uống, các loại thuốc bạn dùng... cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp khó khăn trong việc có em bé, về lâu dài dẫn tới vô sinh.

Vì vậy, thay vì lo lắng nguyên nhân xuất phát từ việc lắc vòng tràng hạt, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và tìm ra nguyên nhân chính xác. Khi biết được nguyên nhân, bác sĩ sẽ có những can thiệp kịp thời giúp bạn thụ thai dễ dàng hơn.

Chúc bạn sớm có tin vui!

Sưu tầm: Blog làm đẹp

Đăng nhận xét

0 Nhận xét