About Me

header ads

Bí quyết giữ ẩm da trời hanh khô

Trời nắng hanh khiến da dẻ có xu hướng khô, nhăn và bong tróc. Sử dụng thật nhiều kem dưỡng ẩm có đúng không?

TS-BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở 2, ĐH Y Dược TP.HCM, tư vấn: Một quan niệm sai lầm phổ biến của chị em là kem dưỡng ẩm sẽ mang các chất dưỡng ẩm cho da. Thực chất vai trò chính của kem dưỡng ẩm là tạo một màng bảo vệ làn da với môi trường bên ngoài, giúp da không bị mất nước.

Các kem dưỡng ẩm có nhiều thành phần khác nhau, nhưng phần lớn sẽ có hai thành phần chính: chất làm mềm, giúp da mịn màng hơn và chất hút ẩm để giữ ẩm. Một số thành phần khác có thể chứa trong kem dưỡng ẩm như mùi hương, vitamin, chiết xuất từ thảo dược, các chất chống lão hóa và chống nắng. Kem dưỡng ẩm thường có chất bảo quản để kem không bị hư, mốc.

Nếu da khô và độ ẩm không khí thấp, bạn nên chọn các loại kem dưỡng có chứa nhiều dầu. Nếu da nhờn, nên sử dụng sữa hoặc kem dưỡng ẩm không chứa dầu. Với da nhạy cảm, nên chọn kem dưỡng không có mùi hương và màu vì chúng có thể gây kích ứng da.

Nếu không dưỡng ẩm đủ, da sẽ bị khô, bong tróc. Để dưỡng ẩm da hiệu quả giúp làn da khỏe mạnh và tươi trẻ, bạn cần biết một số quy tắc sử dụng kem dưỡng ẩm như sau:

- Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt hoặc tắm.

- Dùng ngón tay thoa thật nhẹ nhàng theo vòng tròn từ dưới cằm lên trán. Với vùng da quanh mắt, cần dùng loại kem dưỡng riêng và thoa thật nhẹ nhàng, vì da mắt rất mỏng manh. Tương tự với vùng da trên cơ thể, bạn cũng cần thoa nhẹ nhàng theo vòng tròn.

- Cần sử dụng kem dưỡng ẩm ngày hai lần, sáng và tối.

Một số mẹo làm tăng hiệu quả kem dưỡng ẩm:

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để không làm khô da của bạn, tốt nhất dùng loại có độ pH5,5, bằng với độ cân bằng của da. Không chà xát mạnh khi rửa, sau khi rửa mặt xong thấm khô thật nhẹ nhàng bằng khăn mềm.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Có thể dùng loại kem dưỡng ẩm kèm chống nắng hoặc thoa kem chống nắng sau kem dưỡng ẩm. Nên sử dụng độ SPF 15-30, nếu nắng gắt chọn sản phẩm SPF 50. Không nên dùng kem chống nắng có độ SPF cao hơn trừ khi bạn đi biển hoặc phơi nắng vì tác dụng chống nắng của kem không cao hơn bao nhiêu mà lại gây khô da. Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp bạn giữ làn da khỏe mạnh, về lâu dài sẽ giúp phòng ngừa nám da, lão hóa da và ung thư da.

Nếu có mụn bạn vẫn nên sử dụng kem dưỡng ẩm để khôi phục hàng rào bảo vệ da, giúp da không bị nhạy cảm và kích ứng. Nên sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu nhằm tránh không làm tắc nghẽn tuyến bã nhờn, vốn dĩ là một trong những nguyên nhân gây mụn.

Khi mua một loại kem mới, bạn nên sử dụng thử trên một vùng da ở cánh tay trước khi thoa toàn bộ mặt. Vì mặc dù trên nhãn mác ghi là ít kích ứng thì trong kem vẫn có thể chứa thành phần nào đấy làm bạn dị ứng.

Với kem dưỡng ẩm dành cho phụ nữ các nước mà mùa đông của họ thường khắc nghiệt và lạnh hơn nước ta rất nhiều, khả năng loại kem đó sẽ chứa nhiều dầu hơn, tạo cảm giác nhờn, rít trên da, có thể sẽ làm bít lỗ chân lông và gây mụn. Vì vậy, bạn cần tùy thuộc vào tình trạng da khô nhiều hay ít vào mùa đông để chọn loại kem dưỡng ẩm thích hợp, không nên lạm dụng kem ngoại.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét