About Me

header ads

Làm thế nào để con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

Những bí quyết nhỏ dưới đây có thể giúp mẹ tránh được nguy cơ gây tổn thương dẫn tới các triệu chứng tiêu hoá của trẻ.

Những biểu hiện rối loạn tiêu hoá ở trẻ nhỏ do hệ tiêu hoá chưa phát triển hoàn thiện luôn khiến mẹ và các thành viên trong gia đình lo lắng. Tuy nhiên, những bí quyết nhỏ ngắn gọn, dễ nhớ có thể giúp mẹ tránh được nguy cơ gây ra tổn thương dẫn tới các triệu chứng tiêu hoá.

Tạm biệt thức ăn khó tiêu hoá

Vì các bộ phận cấu thành đường tiêu hoá chưa phát triển hoàn thiện nên nhu cầu dinh dưỡng trong những năm đầu đời của trẻ đòi hỏi phải được cung cấp những loại thức ăn không chỉ bổ dưỡng, mà còn dễ tiêu hoá. Bữa ăn của trẻ nên có đầy đủ các nhóm chất đạm, chất xơ, chất béo và đường bột.

Loại thức ăn cung cấp chất đường bột nên là hỗn hợp đường bột kép giảm lactose, nhằm giảm thiểu nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Đối với chất đạm, một sự lựa chọn hợp lí và khoa học chính là đạm Whey chất lượng cao và được thủy phân một phần nhằm giúp bụng bé thoải mái, nhẹ nhàng do tốc độ làm trống dạ dày của đạm Whey nhanh hơn các loại đạm khác. Các loại rau quả, khoai, đậu, rong biển là thành phần không nên thiếu để trẻ được cung cấp đầy đủ chất xơ, giúp làm mềm phân. Trong các bữa ăn, mẹ cũng nên cung cấp thêm cho bé loại hỗn hợp chất béo đặc biệt, không chứa dầu cọ, có tác dụng gia tăng hấp thu chất béo cùng canxi.

Giúp trẻ ợ hơi dễ dàng

Một trong những giải pháp đơn giản để giúp trẻ có thể “ăn xuống, uống tiêu” và dễ khởi động quá trình tiêu hoá là phương pháp giúp trẻ ợ hơi sau khi ăn. Tư thế tốt nhất để giúp trẻ ợ hơi là đặt trẻ nằm sấp trên cánh tay của mẹ, bàn tay mẹ đỡ lấy cằm trẻ, dùng tay còn lại xoa hoặc vỗ nhẹ lên lưng trẻ. Mẹ cũng có thể đặt bé nằm ngửa và nhẹ nhàng giúp bé tống hơi bằng động tác đạp chân như đạp xe đạp.

Đảm bảo lượng nước cần thiết

Nước là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể trẻ và có tác động đặc biệt đối với hai triệu chứng rối loạn tiêu hoá bao gồm táo bón và tiêu chảy. Mẹ nên bổ sung nước và nước trái cây giúp giảm thiểu tình trạng táo bón của trẻ. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ cũng hay gặp tình trạng mất nước khi bị tiêu chảy, rất nguy hiểm, kéo dài có thể dẫn đến tử vong. Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ có thể dùng dung dịch Oresol pha vào nước cho trẻ uống để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng mất nước.

Tăng cường vận động đường ruột

Mẹ có thể tăng cường vận động cho trẻ bằng cách xoa bụng kích thích nhu động ruột, giúp ruột già đào thải phân dễ dàng hơn. Trước khi xoa bụng, mẹ nên xoa 2 bàn tay vào nhau cho ấm lên rồi xoa bụng theo chiều kim đồng hồ mỗi ngày 3 – 4 lần, mỗi lần xoa trong thời gian kéo dài từ 10 - 15 phút. Khi trẻ đã cứng cáp hơn, trẻ nên được khuyến khích chạy nhảy và tập thể dục thể thao để máu có thể lưu thông tốt, giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

Dinh dưỡng dễ tiêu hoá

Theo BS Nguyễn Anh Tuấn – Thư ký Chi hô%3ḅi Tiêu hóa Gan mâ%3ḅt Nhi Viê%3ḅt Nam, trong giai đoạn đầu đời, hệ tiêu hoá của trẻ còn chưa hoàn thiện, có thể thiếu men, nên không tiêu hóa được đường lactose hoặc khó tiêu hóa đạm trong sữa công thức. Mẹ nên chọn cho trẻ loại sữa bột chứa hệ dưỡng chất tiên tiến Tummy Care. Hệ dưỡng chất này chứa lượng lactose thấp, 100% đạm Whey thuỷ phân một phần giúp bụng bé thoải mái, không bị chướng bụng, cộng với hỗn hợp chất béo không chứa dầu cọ và công thức tăng cường chất xơ GOS có lợi cho cơ thể. Nhờ vậy, Tummy Care có thể giúp trẻ tăng cường chức năng tiêu hoá và dễ dàng hấp thu chất béo, canxi và các dưỡng chất có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét